Với mục đích hình thành khả năng tự chủ trong cách lựa chọn trường học, ngành học và nghề nghiệp của học sinh trên cơ sở dựa vào năng lực, sở thích với nhu cầu lao động của xã hội, ngày 10/12/2021, trường THPT Đông Anh đã triển khai cho toàn bộ các thầy cô giáo tham gia buổi tập huấn hướng nghiệp cho học sinh. Điều này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả lao động trong xã hội và công tác phân luồng học sinh sau mỗi cấp học.
Trong buổi tập huấn, TS. Trương Thị Hoa - Giảng viên, chuyên gia đánh giá và tư vấn hướng nghiệp đã triển khai, định hướng chương trình giáo dục hướng nghiệp cho học sinh THPT.
Nội dung giáo dục hướng nghiệp cho học sinh phổ thông được lồng ghép, tích hợp vào các môn học và các hoạt động giáo dục, bao gồm cả xu hướng phát triển của từng ngành nghề. Do đó, sau khi tốt nghiệp THPT, việc nên học nghề gì không còn là vấn đề băn khoăn lớn nhất của học sinh và phụ huynh.
Để làm được điều đó, học sinh có thể tự đánh giá được khả năng, cá tính của bản thân trong việc định hướng nghề nghiệp. Thông qua việc tìm kiếm thông tin nghề, thông tin thị trường lao động và các trường đào tạo để lựa chọn và xây dựng kế hoạch hướng nghiệp cho bản thân.
Các em học sinh cần có sự chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trong và ngoài nhà trường để tăng cường nhận thức về bản thân, nhận thức nghề nghiệp, từ đó tự tin thực hiện kế hoạch của bản thân sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông.
Thông qua chương trình hướng nghiệp THPT, nhà trường sẽ góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho các học sinh, trong đó có nội dung giáo dục cho học sinh xác định được nghề nghiệp đúng đắn, có lý tưởng nghề nghiệp và thái độ đúng đắn đối với lao động.
Việc định hướng này sẽ giúp các học sinh tìm được nghề phù hợp với năng lực, trình độ và nhu cầu của xã hội. Từ đó, góp phần tạo ra giá trị xã hội, tránh xảy ra tình trạng không có công ăn việc làm… gây bất ổn cho xã hội.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG BUỔI TẬP HUẤN